Quá trình chế tác

Một món đồ trang sức Crown được tạo ra như thế nào?

Crown tự hào là công ty trang sức tiên phong ứng dụng các công nghệ chế tác mới nhất và hiện đại nhất trên thế giới

Bạn có muốn biết 1 món đồ trang sức của Crown trước khi đến tay bạn sẽ trải qua những bước nào không ? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Vẽ chì phác họa.

2. Lên thiết kế 3D, tính toán cụ thể tỷ lệ.

3. In model sáp nhựa bằng máy in 3D để thử nghiệm tỷ lệ vàng hoàn hảo nhất

4. Đưa sáp 3D sản phẩm vào khuôn thạch cao để tạo khuôn âm.

5. Đúc với kim loại theo yêu cầu.

6. Chế tác tinh hay còn gọi là làm nguội.

7. Gắn đá.

8. Đánh bóng và hoàn thiện.

9. Kiểm tra chất lượng 3 bước.

10. Đóng gói và gửi tới tay bạn.

01

Vẽ chì phác họa

Thông thường, một bộ sưu tập được lên ý tưởng và chọn lọc để vẽ phác họa theo chủ đề cụ thể để chúng mình có thể có những tưởng tượng khái quát nhất. Ví dụ chủ đề tình yêu cho Valentine sẽ được xoay quanh những biểu tượng như trái tim, vô cực, hình tròn vô tận, hoặc những thiết kế thể hiện dấu ấn đặc biệt trong tình yêu đó.

02

Lên thiết kế 3D trên máy

Sau khi chốt lại những thiết kế được phác họa, thì team thiết kế 3D của Crown sẽ chuyển thể phác họa 2D thành thiết kế 3D. Điểm khác nhau lớn nhất giữa 2 loại thiết kế này chính là sự tính toán về tỷ lệ (giữa bản nhẫn và độ dày, giữa đá chủ và đá tấm, độ vát, độ cong...) để mang lại tính thẩm mĩ cao, giữ được tinh thần của thiết kế và đặc biệt là mức độ khả thi khi chế tác. Thiết kế 3D sẽ là khó nhất đối với các thiết kế nhẫn ghép, khi mà 0.001mm cũng làm nên sự khác biệt.

03

In model sáp nhựa

Khi thiết kế 3D đã được duyệt, team thiết kế Crown sẽ dùng máy in 3D chuyên dụng để in thử sáp mẫu. Sản phẩm in 3D ra được kiểm thử đeo trên tay với nhiều góc cạnh, trường hợp, để đảm bảo thẩm mỹ và tính tiện dụng, thoải mái nhất. Nếu không đạt yêu cầu sẽ quay lại thiết kế trên máy để điều chỉnh các tỷ lệ cần thiết. 

04

Hàn cây sáp và đổ khuôn

Sáp 3D sau khi được duyệt sẽ được gắn lên một cây sáp. Trong công đoạn này, kỹ sư của Crown sẽ phải tính toán dòng chảy của kim loại dựa trên đặc thù của từng thiết kế cũng như tiết diện của các cây hỗ trợ (cây support) để đảm bảo trong quá trình đúc kim loại sẽ chảy đều và bao phủ một cách trọn vẹn, cho ra bề mặt hoàn hảo nhất, không bị rỗ, mọt. Vì khi sản phẩm đúc bị rỗ, và phải trám lại, các bạn đeo 1-2 tháng thì lớp xi bị bong, lộ ra khuyết điểm đúc rỗ, loang lổ rất xấu.
Để ra được cấu trúc của cây sáp trong từng mẻ đúc, cũng như các yếu tố về thời gian, nhiệt độ trong quá trình đúc, các kỹ sư sẽ chạy giả lập các tổ hợp yếu tố này trên máy tính rất nhiều lần để tìm ra tổ hợp tối ưu nhất.

05

Đúc

Tùy theo yêu cầu, mà mỗi món trang sức sẽ được đúc với các kim loại khác nhau (Platinum, vàng trắng, vàng, hồng, bạc...). Mỗi loại kim loại và cấu trúc hình dáng của sản phẩm lại yêu cầu một tổ hợp tối ưu về thời gian, nhiệt độ, áp suất khác nhau. Mỗi yếu tố nhỏ, dù chỉ là 0.1s hay chênh lệch 10 độ cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả đúc cuối cùng.

06

Chế tác tinh

Sau khi đúc, bề mặt sản phẩm còn thô ráp và gồ ghề, yêu cầu một quá trình chế tác tinh vô cùng tỷ mỉ. Đơn giản nhất là công đoạn làm mịn bề mặt, nghệ nhân tại Crown cũng phải đi từ những bước cơ bản đến những bước tinh phức tạp đảm bảo làm mịn hoàn hảo bề mặt mà không làm ảnh hưởng đến thiết kế. Nếu người nghệ nhân không hiểu được tinh thần của người thiết kế, thì sản phẩm rất dễ bị thay đổi ở công đoạn này. Mặc dù nhìn vẫn ra hình dáng sản phẩm, nhưng sẽ không còn cái "chất riêng" và sự "tinh tế" mà nhà thiết kế muốn truyền tải.
Và khi đó, chúng ta lại bắt đầu từ con số 0.

07

Gắn đá

Đối với các thiết kế có đính đá, sau khi làm mịn bề mặt, nghệ nhân Crown sẽ tiến hành gắn đá. Trong sản xuất hàng loạt, để cho nhanh, thường người ta sẽ ghép đá trên sáp trước, sau đó khi đúc ra thì đá đã nằm trong ổ rồi. Tuy nhiên khuyết điểm lớn nhất của nó chính là đá dễ mờ và đục, ổ đá không được làm sạch và đánh bóng dẫn đến việc viên đá không thể tỏa sáng một cách hoàn hảo.
Vào đá sau khi đúc thường áp dụng với những dòng sản phẩm có yêu cầu cao về chất lượng, đảm bảo mỗi ổ đá đều bóng, tạo cơ hội cho viên đá tỏa sáng cũng như đảm bảo sự chắc chắn của từng viên đá.
Đây là công đoạn khắt khe nhất tại Crown. Từng ổ đá được nghệ nhân làm sạch và khoan chính xác, vừa vặn đúng kích thước, chiều cao của đá, đảm bảo sự phản chiếu ánh sáng tối đa.

08

Đánh bóng và hoàn thiện

Sau khi những viên đá đã được cố định, sản phẩm sẽ được đánh bóng, hoàn thiện và làm sạch.
Tại Crown, quy trình đánh bóng cũng được chia làm nhiều bước: Từ đánh bóng mịn bề mặt, đến đánh bóng ở tốc độ cao (60.000 vòng/phút) để làm bề mặt phản chiếu như gương.
Cuối cùng, người nghệ nhân sẽ nhìn lại tác phẩm của mình và hoàn thiện những điểm chưa hoản hảo.

09

Kiểm tra chất lượng 3 bước

Sau khi sản phẩm được hoàn thiện, chúng sẽ được đi qua 3 bước kiểm định để đảm bảo các tác phẩm của Crown đạt đúng các thông số kĩ thuật, thể hiện được tinh thần của thiết kế. 

Bước 1: Nghệ nhân chính: kiểm tra về độ mịn của bề mặt, độ đều của các ổ đá, độ chắc chắn của ổ đá.

Bước 2: Thiết kế: kiểm tra về các thông số kĩ thuật, về độ thẩm mĩ, cũng như các chi tiết nhỏ khác có thể ảnh hưởng đến thiết kế.

Bước 3: Vận hành: rung siêu âm kiểm tra độ chắc chắn của các chi tiết đính đá, đo đạc các thông số kĩ thuật, kiểm tra độ trong và trọn vẹn của đá, đánh giá dưới góc độ người dùng.

10

Đóng gói

Nếu sản phẩm vượt qua 3 bước kiểm định, chúng sẽ được đóng gói cùng với giấy chứng nhận về nguyên liệu của sản phẩm, niêm phong và gửi tới tay bạn.
Mỗi một sản phẩm được chế tác từ Crown đến tay bạn đều có 01 mã duy nhất, lưu trữ toàn bộ thời gian, nguồn gốc nguyên liệu, quá trình thiết kế, chế tác,những người tham gia chế tác, quá trình bạn đặt mua, cũng như bảo hành về sau.

Crownhanoi hi vọng bạn sẽ yêu thích món đồ trang sức của mình nhé.